Trưởng ca “già trước tuổi”

Một giọng nói chậm, rõ ràng, pha trộn nhiều sắc thái vùng miền nhưng, một phong cách trò chuyện còn rụt rè nhưng thấu đáo, Nguyễn Trọng Đạo, Trưởng ca C Phân xưởng Luyện của Công ty TNHH MTV Thép miền Nam – VNSTEEL dường như “già” hơn tuổi ba mươi của mình rất nhiều.

Sinh năm 1984, sinh ra ở Nghệ An, Nguyễn Trọng Đạo lại học Cao đẳng Luyện kim ở Thái Nguyên. Chuẩn bị tốt nghiệp, Trường có chỉ tiêu tuyển học sinh vào làm ở Công ty Thép miền Nam, thế là Đạo lên đường không vương vấn. Đạo gắn bó với Phân xưởng Luyện từ đó và từ công nhân, tổ trưởng rồi cách đây 5 năm, Đạo được Công ty trao cho chức Trưởng ca. Ở Thép miền Nam mà nói, đảm nhiệm vị trí này khi mới 28 tuổi quả thật có duy nhất Đạo. Thành thạo, chắc chắn, vững chuyên môn và có ý chí tiến thủ, Nguyễn Trọng Đạo là một cán bộ trẻ nhiều triển vọng.

Ở một đơn vị chuyên sản xuất thép thì xưởng Luyện thép là khâu xương sống. Đặt sự phát triển của Công ty Thép miền Nam – VNSTEEL trong tổng thể sự phát triển của Tổng công ty Thép Việt Nam và rộng hơn nữa là ngành Thép Việt Nam những năm qua có thể thấy vai trò và ý nghĩa của những giải pháp cũng như phong trào thi đua nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn như là tiết kiệm chi phí đầu vào nhằm giảm giá thành, tạo sức cạnh tranh, tăng cường hơn nữa khả năng sáng tạo cải tiến sáng kiến kỹ thuật… Trong một tập thể đầy cố gắng đó, Trưởng ca C Nguyễn Trọng Đạo như một nhân tố tích cực luôn nêu cao tinh thần làm chủ. Đạo tâm sự: “Bản thân em vừa là một công nhân trực tiếp tham gia sản xuất, song cũng là trưởng ca sản xuất nên em càng nhận thấy vai trò của mình trong việc tham gia vào mục tiêu chung của Công ty”.

Kể từ khi vào nghề đến nay, Đạo luôn ý thức rằng luyện thép là một nghề đặc biệt nguy hiểm và nặng nhọc, do vậy rất cần đặt hai chữ “an toàn” lên trên hết. Là một người trẻ, Đạo hay để ý tới mọi thông tin liên quan đến ngành nghề của mình. Và những vụ nổ lò luyện thép gần đây xảy ra ở các doanh nghiệp khác đã trở thành một bài học đau lòng mà hầu hết các bạn đồng nghiệp đều khiếp sợ và đề cao cảnh giác hơn nữa trong khi luyện thép. Đã một lần chứng kiến nổ, mặc dù đã kiểm soát và khống chế được gần hết những thiệt hại xảy ra, song nỗi ám ảnh đã khiến người cán bộ kỹ thuật không lúc nào quên nhiệm vụ. Có lẽ khi phải đi qua giây phút ranh giới của sự còn - mất, người trẻ Nguyễn Trọng Đạo buộc phải “già” hơn, lo toan và trưởng thành sớm hơn thì phải. Nhưng đó thực sự là những lo toan rất đáng trân trọng!


Hoàng Quân

Tin tức khác

Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, Phường Phú Mỹ, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam 
Tel: (0254) 3922 091

Công ty Cổ Phần Thép Vicasa - Vnsteel

Đường số 9, Khu công nghiệp Biên hòa 1, P.An Bình, TP.Biên hòa, Việt Nam.

Tel: (0251).3836148 - 3836090 

Fax: (0251).3836505 - 3834947


Công ty Cổ Phần Thép Thủ Đức - Vnsteel

Km9, Xa Lộ Hà Nội, P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tel: (028) 38969612 - (028) 37312466

Fax: (028) 37310154


Công ty Cổ Phần Thép Nhà Bè - Vnsteel

Lô 2, Đường Số 3, KCN Nhơn Trạch II, Nhơn Phú, Xã Phú Hội, H.Nhơn Trạch, T.Đồng Nai

Tel:   (0251) 35 696 72 

Fax:  (028) 35 696 73