Trong giai đoạn từ năm 2013-2017, anh Nguyễn Đăng Trung - Kỹ sư điều khiển tự động, Phân Xưởng Cơ Điện – Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam-VNSTEEL đã có rất nhiều sáng kiến, với tổng giá trị làm lợi gần 1,5 tỉ đồng.

thép miền nam

Sản xuất trong môi trường khắc nghiệt đã khiến người lao động của Thép miền Nam có rất nhiều sáng kiến, làm lợi hàng tỉ đồng.

 

Bản tin Năng suất và Chất lượng Công Thương kỳ này xin giới thiệu 04 sáng kiến tiêu biểu của anh trong giai đoạn này.

Sử dụng encoder thay thế biến trở để dò vị trí đuốc cắt phôi cho 3 dòng đúc liên tục

Tình trạng trước khi có sáng kiến: Do cấu tạo của biến trở là sử dụng chổi than để thay đổi điện trở, nên sau một thời gian  làm việc, chổi than thường bị mòn dẫn tới giá trị điện trở bị thay đổi. Ngoài ra, cơ cấu bánh răng sau một thời gian cũng bị mòn, rơ, gây sai lệch vị trí đuốc cắt.

Tính mới của sáng kiến: Bản chất của cải tiến là thay thế biến trở bằng encoder, do đó sẽ thay đổi kiểu lắp đặt và phương pháp nhận tín hiệu. Với encoder sau khi cải tiến, tín hiệu nhận về là tín hiệu xung, có độ phân dải 1024 xung/1 vòng quay động cơ. Tín hiệu xung này sẽ được biến tần đuốc cắt nhận biết. Sau đó biến tần sẽ gửi giá trị xung về PLC, và chương trình trong PLC sẽ biến đổi để chuyển thành vị trí thực của đuốc cắt.

Khả năng ứng dụng của sáng kiến: Áp dụng hiệu quả cho các xe đuốc cắt phôi để  giám sát vị trí các đuốc cắt 3 dòng đúc liên tục.

Hiệu quả kinh tế - xã hội của sáng kiến: Hệ thống hoạt động ổn định, chính xác, dễ dàng tháo lắp, bảo trì.

Thay thế các biến tần họ MASTERDRIVER bằng họ biến tần SINAMICS cho các ứng dụng đòi hỏi tác động nhanh, tốc độ chính xác cao

Tình trạng trước khi có sáng kiến: Theo thiết kế hầu như toàn bộ biến tần dùng trong dây chuyền sản xuất Luyện là họ biến tần MASTERDRIVES của SIEMENS. Đây là các biến tần dùng cho các ứng dụng đòi hỏi tác động nhanh, tốc độ chính xác cao. Tuy nhiên vài năm gần đây, nhằm cung cấp cho người sử dụng nhiều tiện lợi hơn, SIEMENS đã dừng sản xuất loại biến tần này, và phát triển sang dòng sản phẩm SINAMICS. Vì lý do này, việc mua dự phòng gặp khó khăn, hoặc không mua được, hoặc mua được nhưng giá quá cao, nhiều khi mua phải biến tần cũ đã sửa lại.

Tính mới của sáng kiến: Để khắc phục khó khăn trên, bộ phận bảo trì điện đã chủ động chuyển đổi sang dùng các biến tần tương ứng dòng SINAMICS

Khả năng ứng dụng của sáng kiến: Áp dụng hiệu quả cho toàn bộ các ứng dụng đòi hỏi tác động nhanh, tốc độ chính xác cao.

Hiệu quả kinh tế - xã hội của sáng kiến: Bước đầu đáp ứng được mục đích đặt ra là chuyển đổi biến tần họ MASTERDRIVES sang họ biến tần SINAMICS do biến tần dòng MASTERDRIVES không còn được sản xuất nữa.

Chất lượng điều khiển của biến tần thế hệ mới tốt hơn do những cải tiến của nhà sản xuất cho sản phẩm ra sau.

Việc thay thế đối với dòng biến tần mới cũng thuận lợi hơn do thiết kế phần điều khiển tách riêng với phần công suất. Phần điều khiển được dùng chung cho tất cả biến tần có công suất  khác nhau. Chi phí mua biến tần dòng mới ra giảm tới hơn một nửa so với biến tần tương đương loại cũ. Đây cũng là mục tiêu chính của nhà sản xuất khi đưa ra các sản phẩm có giá thành hợp lý nhằm  cạnh tranh với sản phẩm của các hãng khác.

Dùng limit switch để phát hiện cáp 3 xe goong chở liệu bị tuột khỏi rãnh tang cuốn.

Tình trạng trước khi có sáng kiến: 3 xe goong chở liệu thường xuyên xảy ra sự cố là cáp bị tuột khỏi rãnh của tang cuốn trong khi xe đang chạy. Các sự cố này thường gây đứt cáp. Có nhiều sợi cáp đã bị đứt do nguyên nhân này nhiều lần dẫn tới phải thay thế, gây thiệt hại về vật chất, làm ảnh hưởng đến sản xuất.

Tính mới của sáng kiến: Để thực hiện yêu cầu trên, tác giả đã lắp đặt 1 cơ cấu kiểu con lắc – quả tạ. Cơ cấu này được lắp cố định ngay sát trên mép rãnh của tang cuốn. Trong trường hợp sợi cáp bị tuột khỏi rãnh, nó sẽ tác động vào quả tạ. Thông qua cơ cấu này sẽ tác động limit switch, báo cho hệ thống PLC biết để tự động dừng khẩn cấp xe goong, và cảnh báo phát ra trên màn hình HMI.

Khả năng ứng dụng của sáng kiến: Áp dụng hiệu quả cho các xe goong chở liệu để  phát hiện cáp của các xe này bị tuột khỏi rãnh tang cuốn cáp.

Hiệu quả kinh tế - xã hội của sáng kiến: Bảo đảm sự hoạt động ổn định của các xe goong chở liệu, bảo đảm sự tác động chính xác khi xảy ra sự cố cáp tuột khỏi rãnh, ngăn ngừa tối đa việc cáp bị đứt, cải thiện điều kiện làm việc và thiệt hại vật tư, vật chất.

Thiết kế robot phun than cửa sỉ lò điện EAF.

Tình trạng trước khi có sáng kiến: Cần ít nhất 2 công nhân để thao tác phun than vào cửa sỉ trong giai đoạn tinh luyện.

Tính mới của sáng kiến: Thiết kế 1 robot thay thế công nhân phun than vào lò với lưu lượng chế độ phun hoàn toàn tự động.

Khả năng ứng dụng của sáng kiến: Áp dụng hiệu quả cho công việc phun than vào lò EAF.

Hiệu quả kinh tế - xã hội của sáng kiến: Giảm cường độ lao động và số lượng công nhân vận hành. Ngoài ra với robot phun than tự động, việc phun than diễn ra thuận lợi, hiệu quả và tiết kiệm vật tư do lưu lượng phun được hệ thống tự động điều khiển giám sát.